Trung tâm Chứng nhận

ISO 45001:2018 là gì? ISO 45001 liên quan đến các tiêu chuẩn ISO khác như thế nào?

ISO 45001:2018 là tiêu chuẩn quốc tế mới về quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp. Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp đạt chuẩn mực quốc tế theo tiêu chuẩn ISO 45001:2018 giúp doanh nghiệp thiết lập một môi trường làm việc an toàn, lành mạnh, cải thiện liên tục về sức khỏe và an toàn cho người lao động.

Xã hội ta có quan tâm về an toàn lao động không?

Ngày càng có nhiều các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, khai thác chế biến, vận tải kho bãi, chế tạo sửa chữa… Đây chính là một trong những ngành nghề mà chứa đựng nhiều mối nguy gây mất an toàn cho người lao động nhất. Khả năng phát sinh các tai nạn trực tiếp cao, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người lao động và cộng đồng xã hội.

Tình trạng hiện nay không đảm bảo an toàn lao động tại công trường

Thậm chí, đối với những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có quy mô vừa và nhỏ, việc đầu tư về trang bị, cơ sở hạ tầng vật chất còn rất nhiều hạn chế và khó khăn hơn rất nhiều so với các loại hình doanh nghiệp khác, nên việc đầu tư cho công tác bảo hộ lao động của các doanh nghiệp này cũng không được chú trọng.

Với thói quen của hầu hết các doanh nghiệp là chỉ khi xảy ra các rủi ro, tai nạn lao động thì mới tìm cách xử lý, giải quyết mà không hề có thói quen phòng ngừa ngay từ đầu.

Để chống lại vấn đề này, ISO đã phát triển một tiêu chuẩn mới ISO 45001 – Hệ thống quản lý An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp – Các yêu cầu, sẽ giúp các tổ chức giảm gánh nặng về quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp bằng cách cung cấp một hệ thống quản lý để cải thiện an toàn lao động của nhân viên, giảm rủi ro tại nơi làm việc, an toàn hơn, làm việc tốt hơn… trên toàn thế giới.

 

ISO 45001:2018 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 45001:2018 là gì

ISO 45001 do Ủy ban Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO ban hành. ISO 45001, Hệ thống quản lý sức khỏe và an toàn nghề nghiệp – Các yêu cầu kèm theo hướng dẫn sử dụng, sẽ giúp các tổ chức cung cấp nơi làm việc an toàn và lành mạnh cho người lao động và những người khác, ngăn ngừa tử vong, thương tích liên quan đến nghề nghiệp và bệnh tật cũng như liên tục cải thiện sức khỏe nghề nghiệp và an toàn (OH&S). Tiêu chuẩn này đã được ban hành chính thức ngày 12-03-2018.

ISO 45001 được ban hành trên cơ sở tiếp nối thành công của việc áp dụng tiêu chuẩn OHSAS 18001:2007 được Viện Tiêu chuẩn Anh ban hành. ISO 45001 chính thức thay thế OHSAS 18001( các doanh nghiệp được chứng nhận theo OHSAS 18001 đến ngày 12/03/2021 sẽ được chuyển sang ISO 45001).

Lưu ý: OHSAS 18001 chính thức hết hiệu lực từ tháng 03/2021

ISO 45001 là một hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, cung cấp các tiêu chí và khuôn khổ để cải thiện an toàn lao động, giảm thiểu rủi ro tại nơi làm việc tạo điều kiện làm việc an toàn hơn. Tiêu chuẩn giúp tổ chức cung cấp một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh cho công nhân và những người khác, tránh trường hợp tử vong, tai nạn lao động liên quan và bệnh tật từ môi trường làm việc.

ISO 45001:2018 áp dụng cho bất kỳ tổ chức nào trên thế giới. Với bất kể quy mô, loại hình hoặc tính chất của doanh nghiệp.

Đối tượng áp dụng ISO 45001:2018

Tiêu chuẩn này dành cho tất cả các tổ chức. Bất kể tổ chức của bạn là:

  1. Doanh nghiệp nhỏ;
  2. Hoặc một tập đoàn toàn cầu;
  3. Một tổ chức phi lợi nhuận;
  4. Một tổ chức từ thiện;
  5. Một tổ chức đào tạo;
  6. Hoặc một tổ chức chính phủ,..

Miễn là tổ chức của bạn có những người làm việc hoặc những người có thể bị ảnh hưởng bởi các hoạt động của tổ chức, thì việc áp dụng hệ thống để quản lý sức khỏe và an toàn sẽ mang lại lợi ích cho tổ chức đó.

Tiêu chuẩn ISO 45001:2018 áp dụng cho tất cả các ngành nghề

Tiêu chuẩn có thể được sử dụng bởi các tổ chức có hoạt động với mức độ rủi ro thấp. Cũng như những tổ chức lớn và phức tạp có mức độ rủi ro cao. Trong khi Tiêu chuẩn yêu cầu các rủi ro OH&S phải được giải quyết và kiểm soát thì tiêu chuẩn cũng có một cách tiếp cận dựa trên rủi ro cho hệ thống quản lý OH&S để đảm bảo:

a) Hệ thống có hiệu lực

b) Được cải tiến để đáp ứng “bối cảnh” thay đổi liên tục của tổ chức. Phương pháp tiếp cận dựa trên rủi ro này phù hợp với cách các tổ chức quản lý các rủi ro “kinh doanh” khác của mình và từ đó khuyến khích việc tích hợp các yêu cầu của tiêu chuẩn vào các quá trình quản lý tổng thể của các tổ chức.

Lợi ích khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 45001:2018 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 45001 dựa trên Hệ thống quản lý OH&S sẽ cho phép tổ chức cải tiến kết quả hoạt động OH&S của mình bằng cách:

  • Xây dựng và thực hiện chính sách và các mục tiêu OH&S.
  • Thiết lập các quá trình có hệ thống xem xét “bối cảnh” của tổ  chức và có tính đến các rủi ro và cơ hội, các yêu cầu pháp lý và các yêu cầu khác.
  • Xác định các mối nguy và rủi ro OH&S gắn với các hoạt động của tổ chức; tìm cách loại bỏ chúng, hoặc kiểm soát để giảm thiểu tác động tiềm ẩn.
  • Thiết lập các kiểm soát vận hành để quản lý các rủi ro OH&S cũng như các yêu cầu pháp lý và các yêu cầu khác.
  • Nâng cao nhận thức về các rủi ro OH&S của tổ chức.
  • Đánh giá kết quả hoạt động OH&S và tìm cách cải tiến kết quả hoạt động đó thông qua các hoạt động thích hợp.
  • Đảm bảo người lao động có vai trò chủ động trong các vấn đề OH&S

Việc kết hợp các biện pháp này sẽ đảm bảo tăng cường danh tiếng của tổ chức. Là một nơi làm việc an toàn, và có thể có nhiều lợi ích trực tiếp hơn, chẳng hạn như:

  • Cải thiện khả năng đáp ứng với các vấn đề về tuân thủ pháp luật
  • Giảm chi phí về tai nạn
  • Giảm thời gian và chi phí cho việc gián đoạn vận hành
  • Giảm chi phí đóng bảo hiểm
  • Giảm sự vắng mặt và tỷ lệ biến động nhân sự
  • Thừa nhận đã đạt được tiêu chuẩn quốc tế. Có thể tác động đến khách hàng đang quan tâm đến trách nhiệm xã hội).

Tiêu chuẩn ISO 45001:2018 liên quan đến các ISO khác như thế nào?

ISO 45001 tương thích cấu trúc với các tiêu chuẩn hệ thống quản lý ISO khác. Như ISO 9001:2015 (hệ thống quản lý chất lượng) và ISO 14001:2015 (hệ thống quản lý môi trường).

Trong quá trình xây dựng tiêu chuẩn, nội dung của các tiêu chuẩn quốc tế khác cũng được xem xét. Như OHSAS 18001 hoặc “Hướng dẫn ILO – OSH” của Tổ chức Lao động quốc tế. Và các tiêu chuẩn quốc gia, cũng như các công ước của Tổ chức Lao động quốc tế (ILSs).

Khi tiêu chuẩn này được công bố, những tổ chức áp dụng tiêu chuẩn này sẽ thấy các yêu cầu của tiêu chuẩn đều phù hợp với các tiêu chuẩn khác. Điều này sẽ giúp cho việc chuyển đổi khá dễ dàng từ sử dụng tiêu chuẩn hệ thống quản lý OH&S hiện có sang sử dụng tiêu chuẩn ISO 45001, đồng thời cũng sẽ giúp tạo sự liên kết và tích hợp với các yêu cầu của các tiêu chuẩn ISO khác về hệ thống quản lý vào các quá trình quản lý tổng thể của tổ chức.

--------------------------------

Mọi thông tin xin liên hệ
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ NHONHO (Tổ chức NHO)
Địa chỉ: K2-17 đường Võ Nguyên Giáp, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TPCT
Số điện thoại tổng đài: 0901 339 669
Email: info@nhovn.com
Website: www.nhovn.com

Contact Me on Zalo